LÀM SAO ĐỂ HỌC SINH TRUNG BÌNH VÀ YẾU THOÁT KHỎI VÒNG LUẨN QUẨN HỔNG KIẾN THỨC?
“Làm gì có chuyện dạy học ai cũng hiểu. Cao lắm 40% HS thật sự hiểu được Đại Số, Hình Học thì chỉ 10% thôi. Còn lại thì phải chấp nhận do thầy cô không đủ thời gian lo cho từng bạn trong một lớp quá đông”… Đó là câu trả lời mà tôi nhận được cách đây 4 năm, khi có cơ hội được trò chuyện với 1 người thầy là giáo viên dạy Toán giỏi ở Quận 1.
Học bài trước chỉ hiểu nửa vời, bài sau lại càng không thể hiểu được vì hổng kiến thức ở phần trước. Các em sẽ bắt đầu chuỗi ngày CĂNG THẲNG trong 1 vòng tròn luẩn quẩn không thể thoát ra được…, những lỗ hổng kiến thức lại càng nhiều hơn mỗi ngày.
Tôi vẫn chưa bao giờ thôi nghĩ và vẫn luôn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Em thấy môn Toán luôn là thử thách với các em học sinh, nhất là hình học, làm thế nào để thầy giúp tất cả các em học sinh hiểu bài?” khi gặp bất kỳ 1 giáo viên giỏi nào. Tôi không mong chờ một kết quả tuyệt đối là 100%. Nhưng tôi vẫn luôn bị ám ảnh bởi con số chỉ 10% HS hiểu bài từ 1 người thầy giỏi mà tôi ngưỡng mộ… Và khi ngẫm lại tỉ lệ học sinh đạt loại giỏi/ khá/ trung bình/ yếu môn Toán ở các trường THCS (thường) thì cũng trùng khớp: trung bình mỗi lớp sẽ có khoảng 10% HS đạt và giữ được phong độ giỏi với điểm 9 – 10; 30% khá và còn lại là trung bình – yếu.
Khi quan sát những học sinh có tố chất bẩm sinh hoặc được ba mẹ dìu dắt đúng hướng từ nhỏ, tôi nhận thấy các em như những miếng mút hấp thu kiến thức cực kỳ nhanh, truyền tải bao nhiêu thì nó đi thẳng vào tư duy của các em bấy nhiêu, về nhà tự giác ôn bài, tìm tòi thêm những kiến thức mới, rất ngoan ngoãn, chăm chỉ. Bảo sao các thầy cô không thương yêu những bạn này. Còn những em khác, đã học yếu lại thường đi kèm với bướng bỉnh và lười biếng. Giảng một lần chắc chắc không hiểu, giảng đi giảng lại chưa chắc đã thông vì không tập trung. Yêu cầu về nhà làm bài thì hiếm khi hoàn thành. Không hiểu cũng không bao giờ chủ động hỏi lại. Trong giờ học thì tâm hồn thơ thẩn mơ tưởng đến quán trà sữa hoặc một/ vài anh “oppa” nào đó ở xứ sở kim chi. Thầy cô, ba mẹ nghĩ tới đều dành cho các em những cái lắc đầu ngao ngán… Nhưng, nếu yêu thương ca tụng người giỏi, ghét bỏ chê trách người yếu, thì ai sẽ giúp tụi nhỏ? Ai sẽ đưa tụi nhỏ thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn càng học càng hổng kiến thức đó?
Giáo sư Ngô Bảo Châu từng nhận định: “Để học giỏi và yêu thích môn Toán, học sinh cần biết cách hệ thống hóa kiến thức, và khi làm một bài toán cần tư duy xem bài đó thuộc dạng nào từng làm để tìm ra cách giải.” Ông cũng cho rằng: “Sai lầm lớn trong việc học Toán là học quá nhiều. Chỉ nên học ít, nhưng hiểu thật sâu và nắm thật chắc bản chất của vấn đề.”
Chúng tôi càng ngày càng vững tin và kiên trì áp dụng phương pháp giảng dạy mà đòi hỏi người dạy phải giúp học sinh… học ít lại; hệ thống hóa kiến thức cả một chương (khoảng 30 trang sách) chỉ trên 1 trang giấy đơn giản – dễ hiểu. Điều quan trọng nhất không phải đưa cho học sinh đáp án, mà người dạy phải khơi gợi – dẫn dắt để các em hiểu sâu bản chất, hình thành tư luy logic. Từ đó, chúng tôi xây dựng hệ thống OPCM (One Page Concept Map) cho bộ môn Toán – Lý – Hóa từ lớp 6 đến lớp 12 để bắt đầu con đường đồng hành với những em học sinh yếu.
Chúng tôi không đơn thuần muốn giúp các em thay đổi KẾT QUẢ HỌC TẬP, mà còn giúp các em TỰ TIN là mình có thể trở thành học sinh giỏi bằng phương pháp học tập hiệu quả; giúp các em có được SỰ HỨNG THÚ trong quá trình học, từ đó các em có được CUỘC SỐNG tốt hơn.
Và đó là những gì đã và đang diễn ra ở ADVO Việt Nam trong suốt 3 năm qua.
Học sinh được học ít, hiểu nhiều với OPCM. Mỗi buổi học tràn đầy tiếng cười với mô hình học tập thông qua những trò chơi (Game-based class). Để đảm bảo người dạy có thể theo sát từng em và hỗ trợ cho các em, mỗi lớp học giới hạn từ 5 – 7 học sinh. Nhìn lại thì ADVO cũng đã giúp hơn 500 học sinh thay đổi kết quả. Để đảm bảo chất lượng, chúng tôi chỉ muốn tiếp tục cam kết biến đổi 100 Học sinh yếu Toán Lý Hóa thành học sinh giỏi Toán Lý Hóa mỗi năm.
Là người dạy học, chúng tôi đã trải nghiệm được cảm giác vui sướng háo hức mỗi khi dạy cho học sinh giỏi. Nhưng chỉ khi giúp các HS yếu thay đổi được kết quả, chúng tôi mới thật sự thấy được ý nghĩa của việc mình làm và tìm ra sứ mệnh của mình. Chúng tôi lựa chọn đánh đổi mồ hôi, công sức, có khi là nước mắt để tạo động lực, niềm tin và kết quả cho những em HS yếu.
Nếu phụ huynh có con đang vất vả với môn Toán Lý Hóa ở trường, hãy để lại số điện thoại và email bằng cách nhắn tin facebook hoặc comment dưới bài viết, chúng tôi sẽ liên hệ 100 phụ huynh cung cấp thông tin đầu tiên để gặp gỡ, nhận định những khó khăn con của anh chị đang đối mặt, từ đó giúp đỡ con của các anh chị trong việc học Toán Lý Hóa.
Nếu anh chị phụ huynh và các em học sinh đã và đang tin tưởng ADVO, mong muốn đồng hành cùng ADVO trên con đường giúp đỡ những HS mà thầy cô, ba mẹ cũng đã lắc đầu, hãy giúp ADVO chia sẻ bài viết để những người có nhu cầu có thể tiếp cận thông tin. Xin chân thành cảm ơn.
[Chia sẻ của chị Trần My – Đồng sáng lập Trung tâm ADVO Việt Nam]
Xem thêm:
Chuỗi hội thảo “Bí quyết dạy con tuổi dậy thì thời đại 4.0”
Phụ huynh thời 4.0 vs hai cơn sóng mang tên “Toàn cầu hóa” và “Cách mạng công nghệ”