ĐIỂM SỐ CÓ QUAN TRỌNG KHÔNG?
Trong suốt 6 năm đồng hành cùng Phụ huynh (PH), Học sinh (HS), tôi may mắn được lắng nghe nhiều “tâm tư tình cảm” của các anh chị PH. Và điểm số là một trong những vấn đề nổi cộm thường được nhắc tới và thường có 3 nhóm quan điểm:
Nhóm 1: “Con phải đạt điểm cao”
Nhóm 2: “Không cần điểm cao mà áp lực, chỉ cần con cảm thấy vui vẻ, thích học”
Nhóm 3: “Không hề quan trọng điểm số của con, chỉ cần con đậu vào TĐN/ NK/ LHP” (tên các trường chuyên nổi tiếng)
Tôi nhận ra có Phụ huynh tạo áp lực cho con bằng những kỳ vọng (nhóm 1), có Phụ huynh không tạo áp lực cho con (nhóm 2), nhưng thử thách nhất là trường hợp Phụ huynh áp lực con nhưng lại không nhận ra điều đó (nhóm 3). Không có quan điểm đúng hay sai, tôi tôn trọng tất cả vì mỗi gia đình đều có hoàn cảnh, điều kiện và những kỳ vọng rất khác nhau. Đối với ADVO, chúng tôi hướng đến nhìn nhận sự việc ở góc nhìn khách quan, tìm về bản chất.
Bản chất của điểm số là gì?
Là một “vật ngang giá trị chung” để đo lường khả năng học tập một môn cụ thể nào đó của mỗi học sinh. Và mục đích của việc đo lường là để biết khả năng học tập của các em đang ở đâu, từ đó giúp các em có kế hoạch cải thiện trong phạm vi môn học đó. Không thể dùng điểm số để “dán nhãn” HS. Vì chương trình ở trường chỉ gói gọn trong 13 – 14 môn. HS hoàn toàn có thể học rất giỏi 1 môn nào đó nằm ngoài khung chương trình phổ thông này. Hoặc bạn nào có điểm kém hầu hết các môn học, dẫn đến điểm trung bình ở mức kém, nhưng riêng môn Thể Dục/ Vẽ lại đạt kết quả rất cao, chứng tỏ bạn có thể học rất giỏi môn Thể Dục/ Vẽ.
Dù là những con số tuyệt đối, nhưng điểm số cũng chỉ mang tính tương đối. “Ý nghĩa của điểm số” vẫn quan trọng hơn điểm bao nhiêu. Tôi xin phép phân tích các yếu tố giúp HS đạt “điểm cao”:
- Thái độ tích cực: Vào lớp, HS chú ý nghe thầy cô giảng bài. Về nhà, HS chăm chỉ ôn lại bài vở.
- Phương pháp giảng dạy: phù hợp với HS
- Năng lực tiếp thu: HS có khả năng hiểu và vận dụng tốt những gì được giảng dạy
- Sự cẩn thận: HS rất cẩn thận trong từng chi tiết khi trình bày bài kiểm tra/ bài thi để không bỏ bước, không sót ý
- Khả năng tư duy hệ thống: HS có khả năng xâu chuỗi những điều mình đã học, vận dụng để giải quyết cả những bài khó mà có khi chưa bao giờ được thực hành trong lớp.
- Tâm lý: HS có tâm lý vững vàng khi vào phòng thi, để đạt được “phong độ” đỉnh cao mỗi khi làm bài.
Vậy thì chỉ cần suy luận ngược lại, chúng ta có thể hiểu rằng chỉ cần thiếu 1 trong những yếu tố kể trên, là HS dễ dàng mất điểm.
Điều đáng tiếc là khi con có điểm kém, hầu hết ba mẹ sẽ không đặt ra câu hỏi: “Điểm này có ý nghĩa gì? Con đang gặp vướng mắc yếu tố nào trong 6 yếu tố kể trên?” mà dễ dàng nhanh chóng thể hiện sự thất vọng, hơn nữa còn mắng con: lười biếng, ngu ngốc, cãi lời ba mẹ, ham chơi. Ngược lại, khi con được điểm cao, ba mẹ cũng vội vàng kết luận con giỏi quá và dùng điểm cao đó để làm thước đo, chuẩn chung và bắt con phải luôn đạt được kết quả đó, khiến con vô cùng áp lực. Mà có khi, con đạt điểm cao đơn giản vì phần đó khá đơn giản, thầy cô vừa dạy, và đa số học sinh đều đạt điểm cao. Nghĩa là, ba mẹ chăm chăm nhìn vào “quả” để phán xét, đánh giá và vô tình đẩy con ra xa mình. Trong khi đó, điều ba mẹ cần làm là cùng con xem xét lại “nhân” – những yếu tố nào đã dẫn đến kết quả của con.
ADVO nghĩ rằng:
+ ĐIỂM SỐ LÀ KẾT QUẢ CỦA MỘT QUÁ TRÌNH RÈN LUYỆN
Và quá trình rèn luyện luôn đòi hỏi sự kiên trì, luyện tập đều đặn, khi đủ “lượng” thì “chất” mới có thể biến đổi. Không có trường hợp học sinh yếu trở nên giỏi trong 1 tháng, cũng như không có học sinh giỏi tự nhiên lại tuột dốc thành học sinh yếu trong 1 tháng. Phụ huynh nên đo lường sự tiến bộ của con trong khoảng thời gian 1 năm trở lên, hoặc ít nhất là 1 học kỳ.
+ QUAN TRỌNG KHÔNG PHẢI CON BAO NHIÊU ĐIỂM. QUAN TRỌNG ĐIỂM ĐÓ CÓ Ý NGHĨA GÌ
Như đã chia sẻ ở trên, điều chúng ta cần làm là giúp con truy ra “nguyên nhân” khiến con đạt điểm kém, từ đó giúp con nâng cao năng lực. Khi con biết con cần cải thiện gì và có người thấu hiểu, đồng hành, “kết quả” tốt hơn chắc chắn sẽ đến.
+ QUAN TRỌNG KHÔNG PHẢI CON HƠN AI, QUAN TRỌNG CON HƠN CHÍNH MÌNH NGÀY HÔM QUA
Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có đặc điểm tính cách, năng lực học tập, hoàn cảnh gia đình, bối cảnh xã hội khác nhau. Đã có rất nhiều nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh điều này. Thế nên, việc chúng ta cần làm là xây dựng cho con tinh thần ham học hỏi, phát triển bản thân. Chứ không phải xây dựng cho con lòng thù địch, sự ganh đua đố kị bạn bè qua điểm số hay gieo vào con những áp lực vô hình.
+ TẤT CẢ HỌC SINH ĐỀU CÓ TIỀM NĂNG HỌC GIỎI
Ở ADVO, chúng tôi tin rằng ai cũng có tiềm năng đạt điểm cao, quan trọng là giúp HS đáp ứng được cả 6 yếu tố kể trên. Hơn nữa, một lớp học không cần phải có bạn học kém để bạn học giỏi thấy mình “ngầu hơn”, có giá trị hơn. Chúng tôi nỗ lực xây dựng những lớp học với tư duy cùng thắng “Win – Win Class”. Bạn giỏi, tôi cũng giỏi, chúng ta cùng tiến bộ. Một lớp học tràn đầy tinh thần học hỏi lẫn nhau, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau sẽ tuyệt vời hơn nhiều so với lớp học đầy năng lượng ganh đua.
Điểm số quan trọng thật đấy, vì nếu đúng bản chất, đây hiện đang là thước đo năng lực học tập của HS. Nhưng đã một thời gian dài, vì điểm số, có khi ba mẹ, giáo viên và học trò phải làm đủ cách để đạt điểm cao: nỗ lực biết trước đề kiểm tra, nâng điểm, xem “tài liệu”, chuẩn bị “phao”, thậm chí còn có trường hợp “mua điểm” khiến chúng ta quên mất ý nghĩa đẹp đẽ của điểm số. Sẽ thật đáng tiếc nếu ở lứa tuổi này, vì áp lực, mà HS bằng mọi giá để có điểm cao thay vì bằng mọi phương pháp để tiếp thu tri thức, phải chăng khi lớn lên, các em sẽ là những công dân kiếm tiền bằng mọi giá?
Các em học sinh đã đứng trước thềm thi học kỳ II. ADVO hy vọng chúng ta luôn là những bậc phụ huynh, giáo viên với sự thấu hiểu và tình yêu thương, để các em được nuôi dưỡng, phát huy tiềm năng của mình, bắt đầu từ việc hướng tới quá trình rèn luyện, hơn là tập trung vào việc bắt con phải đạt điểm cao. ADVO luôn sẵn sàng đồng hành để ươm mầm tinh thần ham học hỏi, sự kiên trì nỗ lực trong mỗi HS. ADVO tin rằng, “có công mài sắt, có ngày nên kim” – Điểm cao chắc chắn sẽ đến trong tương lai gần khi mà cả ADVO, PH – HS đều nỗ lực ở hiện tại.
Học kỳ này, con có thể đạt điểm cao, cũng có có thể đạt điểm thấp, nhưng ADVO hy vọng, ba mẹ sẽ cùng ADVO giúp HS bằng câu hỏi: Điểm số như vậy có ý nghĩa là gì? Con mình cần sự hỗ trợ nào? Hơn là phán xét, thất vọng và la mắng con, ba mẹ nhé.
Bài viết được chia sẻ bởi chị Trần Thị Trà My – Đồng sáng lập ADVO tại Việt Nam.
——————–
Và nếu bố mẹ và các bạn học sinh đang thực sự cần sự giúp đỡ để con lấy lại động lực học, lấp lại lỗ hỏng kiến thức và cải thiện kết quả ở trường.Thì có thể tìm hiểu lớp học Toán – Lý – Hóa – Anh được xây dựng dựa trên phương pháp giáo dục tiến bộ từ Singapore tại ADVO.
* Đăng ký tư vấn và học thử miễn phí: https://hocgioihocvui.advo.edu.vn/
* Website: https://advo.edu.vn/